Công nghệ hoán đổi Pin (Battery Swapping), triển vọng và vai trò

I. Tổng quan về công nghệ hoán đổi Pin

1.1. Định nghĩa và cơ chế hoạt động

Công nghệ hoán đổi pin (Battery Swapping), hay còn gọi là mạng lưới đổi pin chia sẻ, là một hệ thống cho phép người dùng thay thế bộ pin đã cạn năng lượng của phương tiện điện (EV) bằng một bộ pin đã được sạc đầy tại các trạm đổi pin chuyên dụng.1 Về bản chất, đây là một hình thức “tiếp nhiên liệu” cho xe điện, tương tự như việc thay pin trong một thiết bị đơn giản như đèn pin.2 Khi pin trên xe cạn, người dùng chỉ cần lái xe đến trạm đổi pin. Quy trình hoán đổi thường diễn ra hoàn toàn tự động, không cần sự can thiệp của con người hoặc các thiết bị cắm dây phức tạp.2

Đối với ô tô điện, quy trình này diễn ra rất nhanh chóng. Ví dụ, hệ thống Power Swap của Nio cho phép hoán đổi pin tự động chỉ trong 3 phút, tương đương với thời gian đổ xăng truyền thống.3 Tương tự, đối với xe máy điện, Gogoro đã phát triển một hệ thống hoán đổi pin chỉ mất vài giây để hoàn tất.6 Pin cũ sau khi được tháo ra sẽ được sạc lại tại trạm trong các điều kiện lý tưởng, sẵn sàng cho lượt hoán đổi tiếp theo.1

1.2. Bối cảnh và lợi ích

Công nghệ hoán đổi pin nổi lên như một giải pháp thay thế hiệu quả cho việc sạc truyền thống, vốn là một rào cản lớn đối với việc phổ cập xe điện.5 Trong khi sạc pin tại nhà hoặc tại trạm sạc công cộng có thể mất từ 3 đến 8 tiếng, hoán đổi pin giúp rút ngắn thời gian này xuống chỉ còn 1-2 phút.1 Sự tiện lợi và tốc độ này giúp người dùng loại bỏ nỗi lo về quãng đường (range anxiety), cho phép họ di chuyển liên tục mà không lo gián đoạn.7

Một trong những lợi thế mạnh mẽ nhất của mô hình này là khả năng tối ưu hóa cho các đội xe thương mại. Đối với các phương tiện hoạt động liên tục như taxi, xe giao hàng hoặc xe buýt, thời gian sạc là thời gian “ngừng hoạt động,” đồng nghĩa với việc mất đi doanh thu. Việc hoán đổi pin giúp các phương tiện này quay trở lại lộ trình gần như ngay lập tức.4 Phân tích cho thấy, với các đội xe thương mại, công nghệ hoán đổi pin có thể tăng thời gian hoạt động hàng ngày lên 1.5 giờ, giúp tăng doanh thu hàng năm thêm hơn 3,000 đô la Mỹ.8 Điều này cho thấy công nghệ hoán đổi pin không chỉ giải quyết một vấn đề tiện ích mà còn mang lại một lợi thế kinh tế đáng kể, biến nó thành một giải pháp kinh doanh mạnh mẽ trong phân khúc B2B.

Trạm đổi pin xe điện của CATL. Ảnh: Internet

II. Phân tích thị trường và các mô hình kinh doanh tiên phong

2.1. Phân khúc xe hai bánh và ba bánh

Trong phân khúc xe hai và ba bánh, Gogoro của Đài Loan là thương hiệu nổi bật nhất, được coi là hình mẫu thành công của công nghệ hoán đổi pin.1 Với mạng lưới hơn 2,000 trạm GoStation, Gogoro đã tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh từ xe máy điện đến trạm đổi pin.1 Mô hình kinh doanh của họ dựa trên dịch vụ “Pin dưới dạng Dịch vụ” (BaaS – Battery as a Service).6 Thay vì mua pin, người dùng chỉ cần trả phí thuê bao hàng tháng với các gói linh hoạt như “Flex” (trả theo năng lượng sử dụng), “Fixed” (gói cố định) hoặc “Fleet” (dành cho người dùng thương mại).6 Các trạm GoStation được thiết kế nhỏ gọn, dễ lắp đặt và được quản lý bằng AI để đảm bảo luôn có pin đầy sẵn sàng.6

Gogoro đã chứng minh hiệu quả của mô hình đổi pin. (Nguồn: Gogoro)

Tại Ấn Độ, một thị trường xe hai bánh khổng lồ, Sun Mobility cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào mạng lưới đổi pin cho xe máy điện và xe ba bánh.1 Tương tự, tại Việt Nam, Selex Motors cũng là một đơn vị tiên phong với mô hình tương thích cho phép 70% các dòng xe máy điện có thể tham gia vào mạng lưới đổi pin của họ.1

VinFast, một hãng xe điện lớn tại Việt Nam, ban đầu cũng áp dụng mô hình cho thuê pin để giảm chi phí đầu tư ban đầu cho khách hàng.11 Chính sách này được coi là một giải pháp sáng tạo để khuyến khích người dùng chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.14 Tuy nhiên, từ ngày 1/3/2025, VinFast đã dừng chính sách thuê pin và chuyển sang bán xe kèm pin, đồng thời cho phép khách hàng đang thuê pin chuyển đổi sang hình thức mua pin.14 Sự thay đổi chiến lược này được VinFast giải thích là nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường, khi tỷ lệ khách hàng mua xe kèm pin ngày càng tăng cao, trong khi lượng khách thuê pin giảm mạnh.15 Quyết định này đặt ra một câu hỏi quan trọng về tính bền vững của mô hình BaaS trong các thị trường đang phát triển, nơi tâm lý sở hữu lâu dài có thể chiếm ưu thế hơn so với lợi ích giảm chi phí ban đầu, đặc biệt nếu dịch vụ thuê pin không mang lại sự tối ưu thực sự về chi phí hàng tháng cho người dùng cá nhân.

2.2. Phân khúc Xe ô tô điện

Trong phân khúc ô tô điện, Nio của Trung Quốc là một trong những hãng xe tiên phong trong việc triển khai công nghệ hoán đổi pin quy mô lớn.1 Với hệ thống Power Swap tự động, Nio cung cấp dịch vụ thay pin hoàn toàn tự động chỉ trong 3 phút.3 Tính đến tháng 11 năm 2023, Nio đã vận hành hơn 2,300 trạm đổi pin trên toàn cầu, trong đó có 30 trạm tại châu Âu.19 Hãng đặt mục tiêu mở rộng mạng lưới lên hơn 4,000 trạm trên toàn thế giới, bao gồm 1,000 trạm ngoài Trung Quốc vào cuối năm 2025.5

Trạm đổi pin Ample không chỉ giúp xe điện “sạc nhanh” mà còn dễ xây dựng

Một diễn biến quan trọng khác trên thị trường Trung Quốc là sự tham gia của CATL, nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới. Vào tháng 12 năm 2024, CATL đã ra mắt hai mẫu pin hoán đổi tiêu chuẩn hóa mang tên “Choco-Swap”.21 CATL đặt mục tiêu xây dựng 1,000 trạm hoán đổi vào năm 2025 và 10,000 trạm trong trung hạn, thông qua hợp tác với các nhà sản xuất ô tô khác.21 Chiến lược của CATL có sự khác biệt rõ rệt so với Nio. Nio đã đầu tư mạnh mẽ để xây dựng mạng lưới độc quyền của riêng mình trước khi tìm kiếm đối tác.5 Ngược lại, CATL đang tập trung vào việc tạo ra các tiêu chuẩn pin chung và xây dựng mạng lưới đối tác trước khi đầu tư vào hạ tầng.21

Cách tiếp cận của CATL được đánh giá là mang tầm nhìn xa hơn, vì nó giải quyết một trong những rào cản lớn nhất đối với sự phát triển của công nghệ hoán đổi pin: thiếu sự tiêu chuẩn hóa.1 Bằng cách tạo ra các mẫu pin tương thích cho nhiều dòng xe, CATL có thể thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi hơn của công nghệ này, giảm chi phí chung và tạo ra một hiệu ứng mạng lưới khổng lồ. Đây là một bước đi chiến lược quan trọng để phá vỡ thế độc quyền và khuyến khích sự cạnh tranh, từ đó đưa hoán đổi pin trở thành một giải pháp khả thi cho nhiều hãng xe và người tiêu dùng hơn.

III. Thách thức và rào cản phát triển

3.1. Thách thức Tiêu chuẩn hóa

Thách thức lớn nhất đối với sự phát triển của công nghệ hoán đổi pin là sự thiếu đồng nhất trong thiết kế pin giữa các nhà sản xuất.1 Mỗi hãng xe điện có một thiết kế pin độc đáo, hạn chế khả năng tương thích và làm cho việc xây dựng một mạng lưới hoán đổi pin dùng chung trở nên bất khả thi.4 Vấn đề này đã được các CEO của các hãng xe Trung Quốc như GAC và Chery nhiều lần kêu gọi chính phủ hỗ trợ việc tiêu chuẩn hóa ngành công nghiệp này.21

Mặc dù đã có một số tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia được ban hành để đảm bảo an toàn và yêu cầu kỹ thuật của pin EV, nhưng tiêu chuẩn hóa về kích thước và giao diện hoán đổi vẫn còn rất hạn chế. Các tiêu chuẩn an toàn nổi bật bao gồm UN 38.3, quy định 8 hạng mục thử nghiệm nghiêm ngặt về độ an toàn của pin lithium-ion khi vận chuyển.22 Tại Việt Nam, đã có các tiêu chuẩn như TCVN 13755-1:2023, đưa ra các yêu cầu chung và hướng dẫn cho hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện.23 Tuy nhiên, để hoán đổi pin trở thành một giải pháp phổ quát, cần có sự hợp tác sâu rộng hơn giữa các hãng xe để thống nhất các tiêu chuẩn chung.

3.2. Chi phí cơ sở hạ tầng và vận hành

Chi phí đầu tư ban đầu để xây dựng các trạm hoán đổi pin là rất lớn.2 Mỗi trạm hoán đổi của Nio có kích cỡ bằng hai container 40 feet, có thể chứa đến 23 viên pin và cung cấp tới 480 lượt dịch vụ mỗi ngày.24 Chi phí xây dựng một trạm có thể lên tới hơn 400,000 đô la Mỹ.8 Ngoài chi phí ban đầu, việc vận hành các trạm này cũng đòi hỏi chi phí bảo trì thường xuyên. Các thiết bị hoán đổi tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên cần được bảo dưỡng để tránh ăn mòn và các hư hỏng khác, làm tăng chi phí vận hành.2

3.3. Vấn đề quản lý và tái chế pin

Trong mô hình hoán đổi pin, các công ty sở hữu và quản lý toàn bộ vòng đời của pin, bao gồm cả việc tái chế khi pin hết tuổi thọ.25 Tuy nhiên, việc tái chế pin EV là một thách thức lớn về cả chi phí và kỹ thuật.26 Hiện tại, có hai phương pháp tái chế phổ biến là luyện kim (sử dụng nhiệt độ cao) và thủy luyện (sử dụng axit mạnh).27 Cả hai phương pháp đều có nhược điểm: luyện kim gây ô nhiễm và không thể thu hồi được lithium, trong khi thủy luyện có chi phí cao và phức tạp.27

Mặc dù pin lithium có tuổi thọ cao (2-5 năm), lượng pin thải loại tại Việt Nam và nhiều quốc gia hiện chưa đủ lớn để tạo ra một ngành công nghiệp tái chế hiệu quả.26 Tuy nhiên, khi các mạng lưới hoán đổi pin mở rộng và các pin đời đầu bắt đầu hết hạn sử dụng, bài toán tái chế sẽ trở thành một gánh nặng tài chính và trách nhiệm môi trường khổng lồ. Các công ty hoán đổi pin cần phải xem xét vấn đề này như một rủi ro chiến lược và tài chính. Việc đầu tư vào công nghệ tái chế hiệu quả hơn hoặc hợp tác chặt chẽ với các đơn vị tái chế có thể biến “gánh nặng” này thành một phần của chuỗi giá trị tuần hoàn, đảm bảo tính bền vững lâu dài của mô hình kinh doanh.

IV. So sánh với công nghệ sạc nhanh

Công nghệ hoán đổi pin và công nghệ sạc nhanh là hai giải pháp chính nhằm giải quyết vấn đề thời gian nạp năng lượng cho xe điện. Dưới đây là bảng so sánh chi tiết giữa hai công nghệ này:

Bảng 1: So sánh công nghệ cạc nhanh và hoán đổi Pin

Phân tích cho thấy hai công nghệ này không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp mà là hai giải pháp bổ sung cho nhau, phục vụ các phân khúc người dùng khác nhau.8 Sạc nhanh và sạc tại nhà là lựa chọn tiện lợi cho người dùng cá nhân, đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày và các chuyến đi đường dài. Trong khi đó, hoán đổi pin lại vượt trội về hiệu quả kinh tế cho các đội xe thương mại, giúp tối đa hóa thời gian hoạt động và doanh thu.

Thực tế, các hãng xe như Nio đã xây dựng một hệ sinh thái toàn diện bao gồm cả các trạm hoán đổi pin, trạm sạc nhanh và dịch vụ sạc di động (Power Mobile).3 Điều này cho thấy tương lai của việc “nạp năng lượng” cho xe điện không phải là một cuộc đua giữa các công nghệ, mà là một “hệ sinh thái tích hợp”, nơi người dùng có thể lựa chọn giải pháp phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của họ vào từng thời điểm. Việc cung cấp nhiều lựa chọn nạp năng lượng sẽ giúp tối đa hóa trải nghiệm người dùng và thúc đẩy sự chấp nhận rộng rãi của xe điện.

V. Triển vọng và vai trò trong tương lai

5.1. Triển vọng Khu vực và Toàn cầu

Công nghệ hoán đổi pin đang phát triển mạnh mẽ nhất tại các thị trường châu Á như Trung Quốc, Đài Loan và Ấn Độ.1 Thành công ở các thị trường này được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ thông qua các chính sách khuyến khích và lợi thế về sản xuất pin.1 Trung Quốc đã trở thành một thị trường dẫn đầu, nơi công nghệ hoán đổi pin được coi là một trụ cột quan trọng để mở rộng khả năng tiếp cận xe điện.4

Ngược lại, tại châu Âu và Mỹ, mạng lưới hoán đổi pin vẫn còn ở giai đoạn thử nghiệm.1 Một số dự án thí điểm đã được triển khai nhằm đánh giá hiệu quả, mặc dù trong quá khứ, các nỗ lực như của Better Place đã không thành công.1 Tuy nhiên, với các nỗ lực mới từ các start-up như Ample, cũng như các hãng xe như Nio đang mở rộng sang châu Âu, triển vọng cho công nghệ này vẫn còn rộng mở. Đặc biệt, Đông Nam Á được xem là một thị trường tiềm năng cho xe máy điện và các giải pháp hoán đổi pin.1

5.2. Vai trò trong Hệ sinh thái năng lượng

Một trong những vai trò đột phá nhất của các trạm hoán đổi pin trong tương lai là khả năng hoạt động như một “nhà máy điện ảo” (Virtual Power Plant – VPP).6 Mặc dù việc quản lý một lượng lớn pin dự trữ có thể là một gánh nặng tài chính, các mạng lưới này, khi được kết nối và quản lý thông minh bằng công nghệ AI như SmartGEN của Gogoro, lại trở thành một “kho chứa năng lượng” khổng lồ và linh hoạt.6

Ví dụ, Gogoro đã hợp tác với Enel X và Công ty Điện lực Đài Loan để các trạm GoStation có thể đóng vai trò là một nguồn năng lượng phân tán, giúp cân bằng lưới điện.6 Khi lưới điện gần đạt công suất tối đa hoặc mất cân bằng, các trạm GoStation có thể tạm dừng sạc pin trong vài giây để giảm tải cho lưới điện, giúp ngăn ngừa nguy cơ mất điện.6 Vai trò này biến các trạm hoán đổi pin từ một điểm tiêu thụ năng lượng đơn thuần thành một điểm cung cấp dịch vụ ổn định lưới điện. Đây là một mô hình kinh doanh thứ cấp đầy tiềm năng, tạo ra một nguồn doanh thu mới và một lý do chiến lược để các chính phủ và công ty điện lực hỗ trợ và đầu tư vào công nghệ này.

VI. Kết luận và Khuyến nghị

Công nghệ hoán đổi pin đã chứng minh được tính khả thi và những lợi ích rõ ràng, đặc biệt trong việc giải quyết vấn đề thời gian sạc và tối ưu hóa hoạt động cho các đội xe thương mại. Tuy nhiên, để công nghệ này có thể đạt được sự chấp nhận rộng rãi hơn, cần vượt qua các rào cản lớn về tiêu chuẩn hóa pin, chi phí hạ tầng và bài toán tái chế pin.

Dựa trên những phân tích trên, báo cáo đưa ra các khuyến nghị chiến lược sau:

  • Đối với các hãng xe: Thay vì phát triển các hệ thống độc quyền, các hãng xe nên xem xét hợp tác để xây dựng các tiêu chuẩn pin chung. Cách tiếp cận của CATL, tập trung vào việc tạo ra các mẫu pin tiêu chuẩn hóa và xây dựng mạng lưới đối tác, có thể là một hướng đi hiệu quả để thúc đẩy sự phát triển của toàn ngành.
  • Đối với nhà hoạch định chính sách: Chính phủ có thể đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy công nghệ hoán đổi pin. Việc cung cấp các chính sách khuyến khích, ưu đãi thuế và đầu tư công vào cơ sở hạ tầng có thể giúp giảm rủi ro tài chính cho các công ty và khuyến khích sự phát triển của mô hình này, đặc biệt cho phân khúc phương tiện thương mại.
  • Đối với các nhà đầu tư: Cần đánh giá mô hình kinh doanh hoán đổi pin một cách toàn diện, không chỉ dựa trên doanh thu từ dịch vụ nạp năng lượng mà còn xem xét tiềm năng từ các mô hình kinh doanh thứ cấp như VPP. Cần phân tích rủi ro dài hạn liên quan đến chi phí tái chế pin và sự thay đổi của thị trường trong bối cảnh cạnh tranh với công nghệ sạc nhanh.

Bảng 2: Phân tích các mô hình kinh doanh hoán đổi pin tiêu biểu

Bảng 3: Phân tích các tiêu chuẩn Pin EV toàn cầu

Nguồn: Tổng hợp

Tài liệu tham khảo

  1. Mạng lưới đổi pin chia sẻ – Hướng đi đột phá ngành xe điện – Selex Motors,  https://selex.vn/mang-luoi-doi-pin-chia-se-huong-di-dot-pha-nganh-xe-dien/
  2. Thay vì chờ sạc xe điện, đổi pin cạn lấy pin đầy tiết kiệm thời gian, tiền bạc – Nguoi Viet,  https://www.nguoi-viet.com/xe-hoi/thay-vi-cho-sac-giai-phap-doi-pin-can-lay-pin-day-cho-xe-dien-tiet-kiem-thoi-gian-va-tien-bac/
  3. NIO Power | NIO,  https://www.nio.com/nio-power
  4. Trạm đổi pin xe điện tại Trung Quốc: Tương lai của ngành ô tô điện?,  https://thegioilithium.com.vn/tram-doi-pin-xe-dien-tai-trung-quoc-tuong-lai-cua-nganh-o-to-dien/
  5. Thay pin “nóng” hay sạc siêu nhanh sẽ là giải pháp tương lai cho xe điện để nạp năng lượng? | VnReview – Cộng đồng đánh giá, tư vấn sản phẩm và thông tin khoa học đời sống,  https://vnreview.vn/threads/thay-pin-nong-hay-sac-sieu-nhanh-se-la-giai-phap-tuong-lai-cho-xe-dien-de-nap-nang-luong.59613/
  6. World’s Largest Battery Swapping Network – Gogoro,  https://www.gogoro.com/gogoro-network/
  7. Trao đổi pin EV – ZDWL,  https://zdwl-tec.com/vi/news/ev-battery-swapping/
  8. Fast Charging vs. Battery Swapping: The Future of EV Range …,  https://www.alphahelden.com/blogs/news/fast-charging-vs-battery-swapping-the-future-of-ev-range-solutions
  9. Top 10 Battery Swapping Companies In The World – TYCORUN Energy,  https://www.tycorunenergy.com/top-10-battery-swapping-companies-in-the-world/
  10. MÔ HÌNH ĐỔI PIN HAY SẠC PIN SẼ LÀ TƯƠNG LAI CỦA XE MÁY ĐIỆN VIỆT NAM?,  https://selex.vn/doi-pin-hay-sac-pin-se-la-tuong-lai-cua-xe-dien-viet-nam/
  11. Chính sách thuê pin xe máy điện VinFast mới nhất,  https://vinfastquangninh.com.vn/chinh-sach-thue-pin-xe-may-dien-vinfast/
  12. Thuê pin xe máy điện VinFast chỉ từ 250.000 đồng/tháng – VOV,  https://vov.vn/o-to-xe-may/xe-may/thue-pin-xe-may-dien-vinfast-chi-tu-250000-dongthang-post1092721.vov
  13. VinFast gánh mọi rủi ro về pin để ô tô điện tiếp cận được số đông người dùng,  https://thanhtra.com.vn/kinh-te/thi-truong/vinfast-ganh-moi-rui-ro-ve-pin-de-o-to-dien-tiep-can-duoc-so-dong-nguoi-dung-182124.html
  14. Đổi từ pin thuê sang pin mua, chủ ô tô VinFast cần chi 42-270 triệu đồng – Dân trí,  https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/doi-tu-pin-thue-sang-pin-mua-chu-o-to-vinfast-can-chi-42-270-trieu-dong-20250331163727834.htm
  15. VinFast dừng mô hình cho thuê pin ô tô, xe máy điện – VietNamNet,  https://vietnamnet.vn/vinfast-dung-mo-hinh-cho-thue-pin-o-to-xe-may-dien-2375458.html
  16. Vinfast chính thức bán lại Pin xe máy điện đang thuê 2025,  https://banggiavinfast.vn/vinfast-ban-lai-pin-xe-may-dien-dang-thue-2025/
  17. VinFast dừng chính sách thuê pin ô tô từ 01/03/2025,  https://vinfastquangninh.com.vn/tin-tuc/vinfast-dung-chinh-sach-thue-pin/
  18. Chính sách thuê pin xe điện VinFast chấm dứt, người dùng VinFast sẽ mua pin như thế nào? | VnReview,  https://vnreview.vn/threads/chinh-sach-thue-pin-xe-dien-vinfast-cham-dut-nguoi-dung-vinfast-se-mua-pin-nhu-the-nao.55272/
  19. Công ty Trung Quốc hiện thực hóa công nghệ đổi pin thay vì phải sạc ra sao? – VTC News,  https://vtcnews.vn/cong-ty-trung-quoc-hien-thuc-hoa-cong-nghe-doi-pin-thay-vi-phai-sac-ra-sao-ar874230.html
  20. NIO Announces NIO Power 2025 Battery Swap Station Deployment Plan,  https://www.nio.com/news/nio-announces-nio-power-2025-battery-swap-station-deployment-plan
  21. Xe điện hoán đổi pin có đang hướng tới việc được chấp nhận rộng rãi ở Trung Quốc?,  https://www.metal.com/vn/newscontent/103232387
  22. Pin Selex Motors đạt tiêu chuẩn UN 38.3 của Liên hợp quốc. Trở thành hãng xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ,  https://selex.vn/pin-selex-motors-dat-tieu-chuan-un-38-3-cua-lien-hop-quoc-tro-thanh-hang-xe-may-dien-dau-tien-tai-viet-nam-duoc-cap-chung-chi/
  23. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13755-1:2023 Hệ thống hoán đổi ắc quy xe điện – LuatVietnam,  https://luatvietnam.vn/giao-thong/tieu-chuan-quoc-gia-tcvn-13755-1-2023-he-thong-hoan-doi-ac-quy-xe-dien-phan-1-289453-d3.html
  24. Trung Quốc ra mắt trạm đổi pin thế hệ mới – Bộ Giao thông vận tải,  https://mt.gov.vn/cntt/tin-tuc/1129/92701/trung-quoc-ra-mat-tram-doi-pin-the-he-moi.aspx
  25. Pin dưới dạng dịch vụ – Mô hình kinh doanh tiềm năng,  https://ictvietnam.vn/pin-duoi-dang-dich-vu-mo-hinh-kinh-doanh-tiem-nang-68312.html
  26. Những thách thức phải giải quyết để tái chế pin xe điện,  https://suckhoedoisong.vn/nhung-thach-thuc-phai-giai-quyet-de-tai-che-pin-xe-dien-169250726204500125.htm
  27. Tái chế pin xe điện như thế nào? Quy trình và thách thức – Wuling,  https://wuling-ev.vn/vi/tai-che-pin-xe-dien
  28. Tái chế pin ô tô điện đã qua sử dụng: Bước tiến về bền vững – Hioki,  https://hiokijp.vn/tai-che-pin-o-to-dien-buoc-tien-ve-ben-vung/
  29. TÁI CHẾ PIN XE ĐIỆN: THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI – SM EV CHARGER™,  https://smev.vn/tai-che-pin-xe-dien-thach-thuc-va-co-hoi
  30. Battery Charging Solution: Fast Charging Vs Battery Swapping – Shizen Energy,  https://shizenenergy.in/battery-charging-solution-fast-charging-vs-battery-swapping/
  31. Nio maintains 100,000+ daily battery swaps for five days straight : r/electricvehicles – Reddit,  https://www.reddit.com/r/electricvehicles/comments/1iekoi8/nio_maintains_100000_daily_battery_swaps_for_five/
  32. TIÊU CHUẨN PIN EV CHO CÁC DÒNG XE ĐIỆN – Hystrong ICL,  https://hystrong.vn/tieu-chuan-pin-ev-cho-cac-dong-xe-dien/
  33. Tiêu chuẩn cho Xe điện – Electric vehicles – Giám định,  https://isocert.org.vn/tieu-chuan-cho-xe-dien-electric-vehicles
  34. Tiêu chuẩn hàng đầu về kiểm tra độ an toàn của pin lithium- IEC 62133 – EverExceed,  https://vi.everexceed.com/blog/top-standards-for-lithium-battery-safety-testing-iec-62133_b50